Mi tiên vấn đáp - Phần I.2.3 -Thấp thoáng bóng Sư tử
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
15/03/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
Ẩn ảnhHiện
Tên:
Mi tiên vấn đáp - Phần I.2.3 -Thấp thoáng bóng Sư tử
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Mi tiên vấn đáp - Phần I.2.3 -Thấp thoáng bóng Sư tử
Thẻ Description (160 ký tự):
Mi tiên vấn đáp dịch bởi Hòa Thượng Giới nghiêm - Phần I.2.3. Thấp thoáng bóng Sư tử
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Mi ti&ecirc;n vấn đ&aacute;p dịch bởi H&ograve;a Thượng Giới nghi&ecirc;m - Phần I.2.3. Thấp tho&aacute;ng b&oacute;ng Sư tử</p>
webID: AB557DD1ED684468472584D2003D3491
<p>2.3. Thấp tho&aacute;ng b&oacute;ng SƯ TỬ Nhắc lại chuyện vua Mi-lan-đ&agrave;. Sau khi đi hỏi đạo, vấn đạo, tất cả c&aacute;c b&agrave;-la-m&ocirc;n, sa m&ocirc;n hữu danh trong quốc độ, đức vua Mi-lan-đ&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng thất vọng v&igrave; chẳng ai thỏa m&atilde;n được cho ng&agrave;i v&agrave;i c&acirc;u, huống hồ l&agrave; đi s&acirc;u v&agrave;o gi&aacute;o ph&aacute;p! Ch&aacute;n nản, ng&agrave;i đ&agrave;nh v&ugrave;i đầu v&agrave;o ch&iacute;nh sự, rảnh rỗi, ng&agrave;i lại xem kinh, đọc s&aacute;ch, suy tư. Đức vua thấy rằng, tư tưởng của đạo Phật rất uy&ecirc;n th&acirc;m, hầu như n&oacute;i ra được t&ograve;an bộ về đời sống con người, sự vui khổ cũng như sự sống chết của n&oacute;. Nhưng gi&aacute;o ph&aacute;p ấy cũng h&agrave;m t&agrave;ng biết bao nghi vấn m&agrave; tri thức của ng&agrave;i kh&ocirc;ng với tới được, kh&ocirc;ng kiến giải được. &Ocirc;i! hỏi ai b&acirc;y giờ? C&aacute;c bậc A-la-h&aacute;n thật sự vắng mặt tr&ecirc;n cuộc đời n&agrave;y rồi sao? Đ&atilde; bao năm, nhốt m&igrave;nh trong cung cấm, đức vua cũng kh&ocirc;ng nhớ nữa. Hết xu&acirc;n khứ rồi đ&ocirc;ng lai, tuổi gi&agrave; lại đến m&agrave; vấn đề &quot;tử sinh đại sự&quot; kh&ocirc;ng giải quyết được th&igrave; phỏng đời sống n&agrave;y c&ograve;n c&oacute; t&iacute;ch sự g&igrave;! H&ocirc;m kia, khi nh&agrave; vua đang dạo chơi trong vườn thượng uyển th&igrave; c&oacute; một vị đại thần t&igrave;m đến xin được ra mắt ng&agrave;i. Đức vua cho ph&eacute;p vi&ecirc;n đại thần c&ugrave;ng ngồi dưới b&agrave;n đ&aacute; b&ecirc;n gốc c&acirc;y s&agrave;la tỏa b&oacute;ng xanh m&aacute;t.<br>
- T&acirc;u đại vương! Hạ thần thấy một hiện tượng rất lạ l&ugrave;ng. Đức vua ưu &aacute;i ban cho vi&ecirc;n l&atilde;o thần một chung ngự tửu rồi ph&aacute;n:<br>
- Khanh cứ n&oacute;i đi!<br>
- Hạ thần thu lượm rất nhiều nguồn tin kh&aacute;c nhau, đều l&agrave; những nguồn tin đ&aacute;ng tin cậy. Rằng l&agrave; c&aacute;c ch&ugrave;a chiền, am thất, tu viện, tự viện trước đ&acirc;y hoang t&agrave;n, đổ n&aacute;t ở nhiều nơi, b&acirc;y giờ đang được x&acirc;y dựng lại quy m&ocirc; hơn, tr&aacute;ng lệ hơn! Đức vua th&oacute;ang nhăn m&agrave;y, nhưng lại n&oacute;i:<br>
- Điều ấy tốt th&ocirc;i! Bản t&acirc;m của trẫm cũng thấy r&otilde; đạo Phật xứng đ&aacute;ng được như vậy.<br>
- Rồi Tăng lữ kh&ocirc;ng biết từ đ&acirc;u xuất hiện m&agrave; đ&ocirc;ng đ&uacute;c thế kh&ocirc;ng biết!<br>
- C&ograve;n c&aacute;c sinh hoạt kh&aacute;c?<br>
- Cận sự nam nữ hai h&agrave;ng trở lại ch&ugrave;a sinh hoạt c&ograve;n đ&ocirc;ng đảo hơn trước đ&acirc;y, với những lễ như: cầu an, cầu si&ecirc;u, an vị Phật, trai tăng, để b&aacute;t, thọ b&aacute;t quan trai giới, nghe thuyết ph&aacute;p v.v...<br>
- Khanh c&ograve;n nghe g&igrave; nữa chăng?<br>
- T&acirc;u, nghe đ&acirc;u hiện c&oacute; rất nhiều bậc Th&aacute;nh nh&acirc;n xuất hiện, họ đều l&agrave; c&aacute;c bậc A-la-h&aacute;n c&oacute; nhiều thần th&ocirc;ng; ngo&agrave;i ra c&ograve;n c&oacute; hằng chục vị ph&aacute;p sư si&ecirc;u việt c&oacute; mặt đ&oacute; đ&acirc;y để chủ tr&igrave; c&aacute;c buổi thuyết giảng, c&oacute; nơi đ&ocirc;ng đến hằng chục ng&agrave;n người nghe. Đức vua nghe đến đ&acirc;y bỗng thấy rạo rực trong người, hưng phấn n&oacute;i:<br>
- Thế l&agrave; hay lắm! Vậy trong kinh đ&ocirc; ta th&igrave; thế n&agrave;o? Đ&atilde; mấy năm nay trẫm kh&ocirc;ng hề ra ngo&agrave;i.<br>
- T&acirc;u, ng&ocirc;i ch&ugrave;a Sankheyya to lớn, h&ugrave;ng vĩ ở kinh đ&ocirc; bao năm nay chỉ c&oacute; mấy vị sư gi&agrave; kinh kệ, nhang kh&oacute;i; mấy th&aacute;ng nay c&oacute; vị trưởng l&atilde;o t&ecirc;n l&agrave; &Agrave;yup&agrave;la dẫn Chư Tăng từ đ&acirc;u về đ&ocirc;ng hơn cả một trăm vị. Thiện nam t&iacute;n nữ lục tục k&eacute;o tới c&uacute;ng dường, nghe ph&aacute;p. Đức vua Mi-lan-đ&agrave; chợt đứng dậy, niềm vui vỡ &ograve;a theo với lời n&oacute;i:<br>
- Hay lắm ! Vậy trẫm lại được dịp đi hỏi đạo nơi vị đại đức &Agrave;yup&agrave;la ấy. &Ocirc;i! Hạnh ph&uacute;c thay! Thế rồi, h&ocirc;m sau đức vua cho người đến ch&ugrave;a Sankheyya th&ocirc;ng b&aacute;o trước rồi c&ugrave;ng với t&ugrave;y t&ugrave;ng xa m&atilde;, ngự gi&aacute; l&ecirc;n đường. Rất k&iacute;nh trọng chốn Phật điện, đức vua ra lệnh ngừng xe ở ngo&agrave;i cổng, rồi c&ugrave;ng với năm trăm t&ugrave;y t&ugrave;ng, thị vệ chậm r&atilde;i đi bộ v&agrave;o chốn thiền m&ocirc;n. C&aacute;c vị sư thị giả lịch thiệp dẫn đức vua v&agrave;o gặp đại đức &Agrave;yup&agrave;la, đang chờ ng&agrave;i ở giảng đường m&ecirc;nh m&ocirc;ng, rộng lớn, c&oacute; khả năng dung chứa cả hằng vạn người. Sau khi ch&agrave;o hỏi cung k&iacute;nh, x&atilde; giao, y&ecirc;n vị chủ kh&aacute;ch rồi, đức vua hỏi:<br>
- Bạch đại đức! Sự xuất gia của ng&agrave;i đ&acirc;y c&oacute; lợi &iacute;ch như thế n&agrave;o? Cao qu&yacute; như thế n&agrave;o? Trưởng l&atilde;o &Agrave;yup&agrave;la đ&aacute;p:<br>
- T&acirc;u đại vương! Người xuất gia c&oacute; ba điều lợi &iacute;ch v&agrave; cao qu&yacute; như sau: nhờ thọ tr&igrave; giới, người ấy thường l&aacute;nh xa điều &aacute;c, th&agrave;nh tựu điều l&agrave;nh, tăng trưởng điều l&agrave;nh, người ấy sẽ trở th&agrave;nh một con người đức hạnh. Đấy l&agrave; sự lợi &iacute;ch v&agrave; cao qu&yacute; thứ nhất. Thứ hai, nhờ thực h&agrave;nh thiền định, người ấy t&igrave;m được sự qu&acirc;n b&igrave;nh v&agrave; y&ecirc;n tĩnh t&acirc;m hồn, người ấy sẽ kh&ocirc;ng c&ograve;n bị tham s&acirc;n nung đốt, quấy nhiễu nữa. Thứ ba, nhờ thực h&agrave;nh thiền qu&aacute;n m&agrave; người ấy ph&aacute;t sanh tr&iacute; tuệ, vi&ecirc;n m&atilde;n tr&iacute; tuệ... để lần lượt chứng đắc đạo quả Th&aacute;nh nh&acirc;n, chấm dứt khổ đau, phiền n&atilde;o... Đấy l&agrave; ba điều lợi &iacute;ch lớn, cao qu&yacute; lớn của người xuất gia, t&acirc;u Đại vương! Đức vua Mi-lan-đ&agrave; gật đầu h&agrave;i l&ograve;ng rồi n&oacute;i:<br>
- Trẫm rất hoan hỷ về c&aacute;ch đ&aacute;p vắn tắt nhưng đầy đủ của đại đức. Nhưng trẫm c&ograve;n thắc mắc rằng, l&agrave; người cư sĩ tại gia c&oacute; thể thực h&agrave;nh để gặt h&aacute;i ba điều lợi &iacute;ch lớn, ba điều cao qu&yacute; lớn ấy chăng?<br>
- C&oacute; thể được, t&acirc;u đại vương !<br>
- Xin đại đức từ bi chỉ gi&aacute;o cho !<br>
- Người xuất gia nhờ tu tập theo giới định tuệ n&ecirc;n gặt h&aacute;i được ba điều lợi &iacute;ch lớn, cao qu&yacute; lớn. C&ograve;n người cư sĩ tại gia d&ugrave; họ tu tập theo bố th&iacute;, tr&igrave; giới, tham thiền, nhưng họ c&ograve;n c&oacute; cơ hội nghe Ph&aacute;p m&agrave; tăng trưởng tr&iacute; tuệ. Bố th&iacute; c&oacute; c&ocirc;ng năng tạo trữ phước b&aacute;u, mở rộng tấm l&ograve;ng v&agrave; học hạnh xả ly. Thọ tr&igrave; ngũ giới hoặc b&aacute;t quan trai giới l&agrave;m cho con người trở n&ecirc;n hiền thiện, đức hạnh. Tham thiền c&oacute; c&ocirc;ng năng l&agrave;m cho tham s&acirc;n lặng y&ecirc;n. V&agrave; nghe ph&aacute;p c&oacute; thể khai mở tr&iacute; tuệ, chứng đắc c&aacute;c đạo quả Th&aacute;nh nhơn . Như vậy, người cư sĩ tại gia cũng c&oacute; thể thực h&agrave;nh v&agrave; th&agrave;nh tựu ba điều lợi &iacute;ch, cao qu&yacute; ấy, t&acirc;u đại vương!<br>
- Đại đức n&oacute;i vậy th&igrave; c&oacute; g&igrave; l&agrave;m bằng chứng?<br>
- C&oacute; chứ, t&acirc;u đại vương! L&uacute;c Đức Thế T&ocirc;n thuyết về T&uacute;c sanh truyện, nhất l&agrave; truyện kể về th&aacute;i tử Vessantara với 700 đại th&iacute;, ở gần cửa th&agrave;nh Sankassa, hằng chục ng&agrave;n cư sĩ dự nghe đều đắc được quả Th&aacute;nh, t&acirc;u đại vương! Đức vua Mi-lan-đ&agrave; chợt cất lời t&aacute;n th&aacute;n:<br>
- &Ocirc;i! Thật l&agrave; vi diệu! H&ocirc;m nay nhờ đại đức khai mở kiến thức cho trẫm thấy r&otilde; răng: chỉ nghe Ph&aacute;p th&ocirc;i cũng c&oacute; thể th&agrave;nh tựu được đạo quả Th&aacute;nh nh&acirc;n, kh&ocirc;ng kể l&agrave; xuất gia hay tại gia!<br>
- Đ&uacute;ng thế, t&acirc;u đại vương! Bất ngờ nhất, đức vua Mi-lan-đ&agrave; hỏi vặn lại:<br>
- Thế th&igrave;, thưa đại đức! Sự xuất gia của ng&agrave;i v&agrave; của hơn trăm vị tỳ khưu trong ng&ocirc;i ch&ugrave;a Sankheyya n&agrave;y, trong khắp quốc độ n&agrave;y, quả thật l&agrave; v&ocirc; &iacute;ch, rỗng kh&ocirc;ng, chẳng lợi &iacute;ch g&igrave; r&aacute;o, chẳng cao thượng g&igrave; r&aacute;o. V&igrave; sao vậy? V&igrave; l&agrave;m một tại gia cư sĩ cũng c&oacute; thể th&agrave;nh tựu ba điều lợi &iacute;ch lớn, ba điều cao qu&yacute; lớn? Thưa, c&oacute; phải vậy chăng? Trưởng l&atilde;o &Agrave;yup&agrave;la Phật học uy&ecirc;n th&acirc;m nhưng kh&ocirc;ng sở trường về tranh luận, kh&ocirc;ng nắm r&otilde; những c&acirc;u hỏi nom c&oacute; vẻ b&igrave;nh thường nhưng ẩn dấu nhiều g&uacute;t mắc, n&ecirc;n ng&agrave;i đ&atilde; kh&ocirc;ng trả lời được, n&iacute;n lặng. Đức vua Mi-lan-đ&agrave; c&ograve;n tấn c&ocirc;ng tiếp, kh&ocirc;ng khoan nhượng:<br>
- Như vậy, giống d&ograve;ng của sa m&ocirc;n Th&iacute;ch tử xuất gia, giữ g&igrave;n trai phạn nghi&ecirc;m cẩn, kh&ocirc;ng d&ugrave;ng qu&aacute; ngọ l&agrave; v&igrave; đ&atilde; tạo trữ những việc l&agrave;m xấu xa từ trước, nghiệp c&ograve;n dư s&oacute;t n&ecirc;n kiếp n&agrave;y phải bị trả quả ăn mỗi ng&agrave;y một bữa, c&oacute; phải thế chăng? C&oacute; phải c&aacute;c vị xuất gia ấy trước đ&acirc;y đ&atilde; cướp đoạt m&oacute;n ăn của kẻ kh&aacute;c, bỏ đ&oacute;i kẻ kh&aacute;c n&ecirc;n kiếp n&agrave;y phải ăn &iacute;t lại để trả nợ m&igrave;nh đ&atilde; gieo? C&oacute; một số c&aacute;c vị xuất gia kh&aacute;c, theo hạnh đầu đ&agrave; sống đời kh&ocirc;ng nh&agrave; cửa, ngụ ở cội c&acirc;y, rừng, nghĩa địa, chỗ kh&ocirc;ng c&oacute; m&aacute;i che ... tr&ocirc;ng rất l&agrave; tội nghiệp. Tại sao thế? C&aacute;c vị ấy trước đ&acirc;y lỡ g&acirc;y nh&acirc;n trộm cướp, đốt ph&aacute; x&oacute;m l&agrave;ng, dỡ nh&agrave; cửa của kẻ kh&aacute;c, cướp đoạt nh&agrave; cửa của kẻ kh&aacute;c l&agrave;m cho người ta kh&ocirc;ng c&oacute; m&aacute;i che tr&ecirc;n đầu, chẳng c&ograve;n nh&agrave; để ở; n&ecirc;n kiếp n&agrave;y, suốt đời phải bị trả quả xấu do nghiệp m&igrave;nh đ&atilde; l&agrave;m, chứ cao thượng c&aacute;i nỗi g&igrave;? C&oacute; rất nhiều vị thọ đầu đ&agrave; bậc thượng, suốt đời ngăn oai nghi nằm, họ cũng chẳng cao thượng g&igrave; đ&acirc;u! Tại sao? V&igrave; họ đ&atilde; từng l&agrave;m trộm cướp, sau khi đ&oacute;n đường tước giật của cải, t&agrave;i sản của kẻ lữ h&agrave;nh c&ograve;n bắt tr&oacute;i họ, buộc hai c&aacute;nh tay v&agrave;o sau, bắt họ ngồi kh&ocirc;ng cho họ nằm! Thế đấy, g&acirc;y nh&acirc;n sao th&igrave; gặt quả vậy chẳng sai trật t&iacute; n&agrave;o. Thưa đại đức! Vậy những giới, những định của c&aacute;c bậc sa m&ocirc;n xuất gia chẳng hơn g&igrave; người tại gia, m&agrave; tr&aacute;i lại, c&ograve;n tệ hơn nữa vậy. Sống đời tại gia được phước b&aacute;u nhiều hơn; được thọ hưởng ngũ dục nhưng rồi cũng đắc đạo quả Th&aacute;nh nh&acirc;n như ai. C&oacute; phải thế kh&ocirc;ng, đại đức h&atilde;y trả lời cho trẫm nghe đi? Trưởng l&atilde;o &Agrave;yup&agrave;la thấy lập luận của nh&agrave; vua kh&ocirc;ng đ&uacute;ng với sự thật, kh&ocirc;ng đ&uacute;ng với vận h&agrave;nh nh&acirc;n quả qua c&aacute;c kiếp sống, nhưng v&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; biện t&agrave;i n&ecirc;n ng&agrave;i kh&ocirc;ng đ&aacute;p được, đ&agrave;nh ngồi giữ im lặng của bậc Th&aacute;nh. Một vị l&atilde;o thần trong năm trăm người t&ugrave;y t&ugrave;ng t&acirc;u rằng:<br>
- Thưa Đại vương! Theo hạ thần được biết, ng&agrave;i đại đức trưởng l&atilde;o th&acirc;m uy&ecirc;n Phật học, từng thuộc l&ograve;ng năm bộ kinh Nik&agrave;ya, nhưng v&igrave; do kh&ocirc;ng được lợi khẩu, lợi tr&iacute; n&ecirc;n kh&ocirc;ng đ&aacute;p được đấy th&ocirc;i. Ngưỡng mong đại vương mở lượng hải h&agrave; dung thứ! L&ograve;ng cao ngạo chợt khởi l&ecirc;n, đức vua Mi-lan-đ&agrave; n&oacute;i to, giọng như sấm động:<br>
- Chẳng phải chỉ ri&ecirc;ng c&oacute; đại đức đ&acirc;y kh&ocirc;ng đ&aacute;p được, m&agrave; to&agrave;n c&otilde;i ch&acirc;u Di&ecirc;m-ph&ugrave;-đề n&agrave;y cũng thế, chẳng c&oacute; sa m&ocirc;n n&agrave;o đ&aacute;p được đ&acirc;u. Tất cả đều rỗng kh&ocirc;ng, đi&ecirc;u t&agrave;n, hoang phế... l&agrave; kiến thức v&agrave; tr&iacute; &oacute;c của c&aacute;c sa m&ocirc;n Th&iacute;ch tử đời nay! Cho dẫu họ c&oacute; tự xưng m&igrave;nh l&agrave; bậc A-la-h&aacute;n, l&agrave; bậc Ch&aacute;nh Đẳng Gi&aacute;c đi chăng nữa th&igrave; cũng ngồi m&agrave; to&aacute;t mồ h&ocirc;i v&igrave; những c&acirc;u hỏi của trẫm đưa ra! Trưởng l&atilde;o &Agrave;yup&agrave;la tự nghĩ: &quot;Đ&uacute;ng l&agrave; ta chẳng thể n&agrave;o soi s&aacute;ng vấn đề cho đức vua dầu kinh điển ta nắm vững. C&aacute;c vị đại t&ocirc;n t&uacute;c đ&atilde; n&oacute;i rất r&otilde; rằng, l&uacute;c cần thiết, tỳ kheo Na-ti&ecirc;n sẽ c&oacute; mặt ở đ&acirc;y, sẽ d&ugrave;ng tr&iacute; tuệ biện t&agrave;i để khuất phục đức vua n&agrave;y. Tr&aacute;ch nhiệm bước đầu của ta thế l&agrave; xong.&quot; Từ gi&atilde; ch&ugrave;a Sankheyya, đức vua v&ocirc; c&ugrave;ng buồn b&atilde;. Ba h&ocirc;m sau lại c&oacute; vị đại thần t&ecirc;n l&agrave; Nemittiya v&agrave;o t&acirc;u với đức vua:<br>
- Mấy năm nay hạ thần c&oacute; nghe danh một vị Th&aacute;nh tăng t&ecirc;n l&agrave; Na-ti&ecirc;n, c&ograve;n đang độ thanh xu&acirc;n nhưng sức học bao tr&ugrave;m thi&ecirc;n hạ. Vị ấy xuất th&acirc;n trong gia đ&igrave;nh b&agrave;-la-m&ocirc;n, thuở mới bảy tuổi đ&atilde; th&ocirc;ng suốt Tam Phệ-đ&agrave; lu&ocirc;n cả ch&uacute; giải c&ugrave;ng năm bộ s&aacute;ch truyền thống của t&ocirc;n gi&aacute;o n&agrave;y. Thế rồi, vị ấy từ bỏ truyền thống, bao năm tu học trong nhiều hang động ở tuyết sơn v&agrave; c&aacute;c thảo am dưới ch&acirc;n ngọn Hymalaya. Vị ấy đ&atilde; thọ gi&aacute;o ch&acirc;n truyền từ c&aacute;c bậc đại ẩn sĩ. Sau đ&oacute;, mới hơn hai mươi tuổi đầu, vị ấy đ&atilde; được c&aacute;c bậc đại sư phụ cho xuống n&uacute;i. Từ đ&oacute;, suốt từ miền đ&ocirc;ng đến miền nam, ch&ugrave;a chiền được chỉnh tu, am thất, tự viện mọc l&ecirc;n, Tăng ch&uacute;ng từ đ&acirc;u đổ về, những chiếc y v&agrave;ng ch&oacute;i lọi d&agrave;y đặc khắp c&aacute;c th&agrave;nh phố, thị trấn, hang c&ugrave;ng ng&otilde; hẻm... T&acirc;u đại vương! Vị ấy quả thật c&oacute; thần cơ diệu to&aacute;n, phục hưng Phật gi&aacute;o rất c&oacute; chiến lược v&agrave; chiến thuật. Vị ấy đ&aacute;nh ngo&agrave;i v&agrave;o trong v&agrave; hiện đang bao v&acirc;y kinh đ&ocirc; của đại vương! Cuộc luận chiến c&aacute;ch đ&acirc;y mấy h&ocirc;m ở ng&ocirc;i ch&ugrave;a Sankheyya m&agrave; đại vương đ&atilde; gặp, đấy chỉ l&agrave; một đội qu&acirc;n &quot;tiền trạm&quot;, thăm d&ograve; thực lực của đại vương đấy th&ocirc;i! Đại thần Nemittiya vốn l&agrave; vi&ecirc;n v&otilde; tướng n&ecirc;n c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y, ng&ocirc;n ngữ nhuốm m&ugrave;i trận mạc. Vừa nghe đến t&ecirc;n Na-ti&ecirc;n, đức vua đ&atilde; cảm thấy xao xuyến, r&uacute;ng động cả ch&acirc;u th&acirc;n, kh&ocirc;ng biết tại sao! Vị đại thần v&ocirc; t&igrave;nh kh&ocirc;ng hay biết, cứ thao thao bất tuyệt:<br>
- Vị Th&aacute;nh Tăng Na-ti&ecirc;n ấy từ nơi n&agrave;y sang nơi kh&aacute;c, lần lượt luận thắng c&aacute;c danh sĩ b&agrave;-la-m&ocirc;n, lần lượt khai đ&agrave;n thuyết gi&aacute;o độ cho rất nhiều tu sĩ v&agrave; thiện nam t&iacute;n nữ. Đi đ&acirc;u, vị Th&aacute;nh Tăng ấy cũng rất đ&ocirc;ng đảo đệ tử t&ugrave;y t&ugrave;ng c&ugrave;ng đồ ch&uacute;ng. Người ta n&oacute;i rằng dung mạo vị ấy đẹp như đức &Agrave;nanda, l&agrave; vị thị giả của Đức Phật thời sinh tiền, đạo hạnh v&agrave; tr&iacute; tuệ th&igrave; đ&uacute;ng l&agrave; t&ocirc;n giả Sariputta, đại đệ tử tr&iacute; tuệ đệ nhất của Phật tổ h&oacute;a sanh! T&acirc;u đại vương! Hiện tại, vị Th&aacute;nh Tăng ấy với đ&ocirc;ng đảo t&ugrave;y t&ugrave;ng vừa đến ch&ugrave;a Sankheyya s&aacute;ng nay, kinh đ&ocirc; S&agrave;gala của đại vương đ&atilde; bị hằng trăm ng&agrave;n tu sĩ &aacute;o v&agrave;ng đ&aacute;nh chiếm mất rồi! Bần thần, đức vua đứng dậy l&agrave;m rơi vỡ một t&aacute;ch tr&agrave;, trong l&uacute;c ấy, vi&ecirc;n đại thần t&ecirc;n l&agrave; Devamantiy&agrave; xuất hiện:<br>
- T&acirc;u đại vương!<br>
- Cứ n&oacute;i<br>
- đức vua ph&aacute;n.<br>
- Vị Th&aacute;nh Tăng Na-ti&ecirc;n m&agrave; quan thượng thư vừa tr&igrave;nh b&agrave;y l&agrave; đ&uacute;ng sự thật. Vị ấy th&ocirc;ng suốt Tam Phệ-đ&agrave;, th&ocirc;ng suốt Tam Tạng l&agrave; chuyện kh&ocirc;ng phải ngoa truyền. Kh&ocirc;ng kể vị ấy, ch&iacute;nh những đệ tử của vị ấy, mới xuất gia tỳ kheo hai, ba năm m&agrave; cũng rất nhiều vị thuộc l&ograve;ng một tạng, hai tạng. Họ chẳng sợ h&atilde;i một ai cả, chia nhau từng người đi hoằng ph&aacute;p đ&oacute; đ&acirc;y. Đức vua Mi-lan-đ&agrave; đ&atilde; lấy lại b&igrave;nh tĩnh, chậm r&atilde;i hỏi:<br>
- C&aacute;c khanh c&oacute; nghe n&oacute;i đến sở học v&agrave; tr&iacute; tuệ của vị ấy chăng?<br>
- T&acirc;u, đại vương th&ocirc;ng suốt mười t&aacute;m m&ocirc;n học nghệ, th&igrave; nghe đ&acirc;u vị ấy c&ograve;n thuộc v&agrave;o loại tổ sư! Như vậy mọi kiến thức về triết học, thắng luận, thi&ecirc;n văn, địa l&yacute;, to&aacute;n học, văn chương, sử truyện, ngữ ng&ocirc;n, c&uacute; ph&aacute;p, cổ văn, tử vi, chi&ecirc;m tinh v.v... th&igrave; đại vương chớ n&ecirc;n đụng đến l&agrave;m g&igrave;! C&ograve;n Phật học th&igrave; kiến thức của vị ấy nghe đ&acirc;u được một trăm lẻ t&aacute;m vị Th&aacute;nh Tăng A-la-h&aacute;n tr&ecirc;n Hy m&atilde; lạp sơn trao truyền. Vị ấy c&ograve;n l&agrave; bậc lợi khẩu, lợi tr&iacute;, lợi tuệ; ăn n&oacute;i lại du dương, trầm bỗng, lưu lo&aacute;t; quần ch&uacute;ng như bị m&ecirc; hoặc bởi từ nhiều vẻ đẹp: kiến thức, t&acirc;m hồn c&ugrave;ng tướng mạo của vị ấy nữa. T&acirc;u đại vương! Nghe đ&acirc;u, c&aacute;c vị chư thi&ecirc;n, Tứ đại Thi&ecirc;n vương, Đế th&iacute;ch Thi&ecirc;n vương cũng bị vị ấy nhiếp phục, th&acirc;u l&agrave;m đệ tử. Nếu thế, vị ấy muốn l&agrave;m thầy kh&ocirc;ng những chỉ c&otilde;i người m&agrave; c&ograve;n l&agrave;m thầy cả c&otilde;i trời nữa! Vị ấy hiện giờ đang ở trong kinh đ&ocirc; của đại vương, ch&ugrave;a Sankheyya; Tăng ch&uacute;ng v&agrave; thiện nam t&iacute;n nữ từ mười phương đang k&eacute;o nhau về đấy để nghe ph&aacute;p, c&uacute;ng dường. Năm con s&ocirc;ng đổ tu&ocirc;n về biển như thế n&agrave;o th&igrave; mọi ng&atilde; đường người ta đổ tu&ocirc;n về ch&ugrave;a Sankheyya cũng dường thế ấy! Đức vua Mi-lan-đ&agrave; đi tới đi lui, đi lui rồi đi tới, trời kh&ocirc;ng n&oacute;ng m&agrave; ng&agrave;i chảy mồ h&ocirc;i. Đức vua đ&atilde; cảm thấy sợ h&atilde;i thật sự, mọi biện ph&aacute;p trấn an, l&agrave;m chủ cảm x&uacute;c chợt trở n&ecirc;n v&ocirc; &iacute;ch khi nghe kể về vị Th&aacute;nh Tăng t&ecirc;n l&agrave; Nati&ecirc;n! Thật l&acirc;u sau, đức vua mới n&oacute;i:<br>
- C&aacute;c khanh h&atilde;y đến ch&ugrave;a Sankheyya, n&oacute;i với đại đức Na-ti&ecirc;n rằng, l&agrave; ho&agrave;ng đế Mi-lan-đ&agrave; sẽ đến thăm đại đức v&agrave; Tăng ch&uacute;ng ngay ng&agrave;y mai. Thế rồi h&ocirc;m sau, đức vua sửa soạn long xa c&ugrave;ng với thị vệ t&ugrave;y t&ugrave;ng năm trăm người, ngự gi&aacute; đến ch&ugrave;a Sankheyya. Khi ấy, ng&agrave;i Na-ti&ecirc;n đ&atilde; chuẩn bị sắp xếp đ&acirc;u v&agrave;o đ&oacute; sẵn s&agrave;ng: ng&agrave;i đang ngồi giữa giảng đường to lớn c&ugrave;ng với t&aacute;m mươi ng&agrave;n tỳ khưu! Sở dĩ ng&agrave;i Na-ti&ecirc;n tập trung số Tăng ch&uacute;ng đ&ocirc;ng đảo như vậy l&agrave; muốn đ&aacute;nh mạnh v&agrave;o t&acirc;m l&yacute; của đức vua; v&igrave; uy lực của Tăng thường l&agrave;m cho cả lo&agrave;i ch&uacute;a sơn l&acirc;m ki&ecirc;u h&ugrave;ng nhất cũng phải cụp đu&ocirc;i! V&agrave; quả thật như vậy, vừa bước v&agrave;o, ng&oacute; l&ecirc;n giảng đường, t&oacute;c đức vua đ&atilde; dựng ngược! Tăng ch&uacute;ng lớp lớp uy nghi, trang nghi&ecirc;m ngồi bất động, trầm mặc tạo n&ecirc;n một uy lực l&agrave;m cho đức vua run sợ thật sự! Đức vua hỏi nho nhỏ vị đại thần th&acirc;n t&iacute;n:<br>
- N&agrave;y Devamantiya! Tăng ch&uacute;ng ở đ&acirc;u m&agrave; đ&ocirc;ng đ&uacute;c kinh khiếp như thế?<br>
- T&acirc;u, hạ thần cũng kh&ocirc;ng biết nữa, chắc l&agrave; họ d&ugrave;ng thần th&ocirc;ng biến h&oacute;a ra!<br>
- Hoang đường!<br>
- Vậy th&igrave; hạ thần xin t&acirc;u r&otilde;: bốn mươi ng&agrave;n vị ngồi ở đằng sau đều l&agrave; t&acirc;n tỳ kheo, thọ đại giới từ một hạ đến s&aacute;u hạ! Bốn mươi ng&agrave;n vị ngồi đằng trước cao hạ hơn, từ t&aacute;m hạ đến hai mươi hạ. Tuy nhi&ecirc;n, dầu nhỏ, dầu lớn, họ đều l&agrave; t&ugrave;y t&ugrave;ng, đang theo học với vị Th&aacute;nh tăng Na-ti&ecirc;n cả thảy! Đại vương đ&atilde; khiếp chưa, họ đều quy gi&aacute;o, kh&acirc;m phục ng&agrave;i Na-ti&ecirc;n!<br>
- Sao khanh biết r&otilde; vậy?<br>
- T&acirc;u, v&igrave; kh&acirc;m phục v&agrave; sợ h&atilde;i vị ấy n&ecirc;n hạ thần đ&atilde; điều tra tận tường! Đức vua Mi-lan-đ&agrave; l&uacute;c ấy như con voi bị v&acirc;y khổn giữa bầy t&ecirc; ngưu, như lo&agrave;i rồng nằm co lại trước m&oacute;ng vuốt của những con chim đại b&agrave;ng, như con ch&oacute; ch&oacute;c bị con trăn quấn chặt v&agrave; sắp nuốt, như con gấu ngựa bị tr&acirc;u rừng bao v&acirc;y, như con ếch bị con rắn rượt đuổi, như con nai bị sập bẫy thợ săn, như con chuột run sợ trước oai lực của m&egrave;o, như lo&agrave;i t&agrave; tinh quỷ mị ở trong tay &ocirc;ng thầy ph&aacute;p, như mặt trăng bị nhật thực ăn nuốt... Hoặc như rắn bị bắt trong giỏ, chim bị nhốt trong lồng, c&aacute; bị d&iacute;nh lưới, như trẻ đi lạc trong rừng s&acirc;u nhiều th&uacute; dữ, như dạ xoa c&oacute; tội gặp mặt Tỳ sa m&ocirc;n Thi&ecirc;n vương (Vessavanna), như vị trời hết thọ mạng rời thi&ecirc;n cung v.v... Cũng như thế ấy l&agrave; sự sợ h&atilde;i của đức vua khi đối diện với tỳ kheo Na-ti&ecirc;n c&ugrave;ng với Tăng ch&uacute;ng của ng&agrave;i. Tuy nhi&ecirc;n, vốn l&agrave; người tr&iacute; dũng song to&agrave;n, văn v&otilde; to&agrave;n t&agrave;i, đức vua đ&atilde; vội trấn an bằng &yacute; nghĩ như vầy: &quot;Đại đức n&agrave;y dầu c&oacute; gh&ecirc; gớm đ&uacute;ng như lời đồn đ&atilde;i, với kh&iacute; thế uy m&atilde;nh, h&ugrave;ng lực h&ocirc;m nay, cũng kh&ocirc;ng l&agrave;m g&igrave; nỗi ta đ&acirc;u!&quot; Rồi ng&agrave;i mỉm cười n&oacute;i với vi&ecirc;n đại thần th&acirc;n t&iacute;n:<br>
- Khanh khỏi cần giới thiệu. Giữa t&aacute;m mươi ng&agrave;n vị tỳ kheo, trẫm c&oacute; thể nhận ra ngay ai l&agrave; Na-ti&ecirc;n đại đức. V&agrave; quả đ&uacute;ng như vậy, tỳ kheo Na-ti&ecirc;n ngồi giữa như một vầng trăng s&aacute;ng bởi diện mạo uy nghi v&agrave; cốt c&aacute;ch tỏa ra, chẳng thể lầm lẫn được. Quan đại thần Devamantiya gật đầu:<br>
- Đ&uacute;ng thế, t&acirc;u đại vương! Ng&agrave;i đ&atilde; nhận ra ch&uacute;a sư tử l&ocirc;ng v&agrave;ng rồi vậy. Dầu đ&atilde; tự trấn &aacute;p, t&acirc;m của đức vua vẫn bị chao đảo, như bị s&oacute;ng đ&aacute;nh, n&oacute; kh&ocirc;ng thể lặng y&ecirc;n: ng&agrave;i đ&atilde; kh&ocirc;ng l&agrave;m chủ được m&igrave;nh trước cuộc luận t&agrave;i v&ocirc; tiền kho&aacute;ng hậu trong lịch sử lo&agrave;i người! Cuộc vấn đ&aacute;p giữa vua Mi-lan-đ&agrave; v&agrave; tỳ kheo Na-ti&ecirc;n bắt đầu!</p>
<p>-ooOoo</p>

2.3. Thấp thoáng bóng SƯ TỬ Nhắc lại chuyện vua Mi-lan-đà. Sau khi đi hỏi đạo, vấn đạo, tất cả các bà-la-môn, sa môn hữu danh trong quốc độ, đức vua Mi-lan-đà vô cùng thất vọng vì chẳng ai thỏa mãn được cho ngài vài câu, huống hồ là đi sâu vào giáo pháp! Chán nản, ngài đành vùi đầu vào chính sự, rảnh rỗi, ngài lại xem kinh, đọc sách, suy tư. Đức vua thấy rằng, tư tưởng của đạo Phật rất uyên thâm, hầu như nói ra được tòan bộ về đời sống con người, sự vui khổ cũng như sự sống chết của nó. Nhưng giáo pháp ấy cũng hàm tàng biết bao nghi vấn mà tri thức của ngài không với tới được, không kiến giải được. Ôi! hỏi ai bây giờ? Các bậc A-la-hán thật sự vắng mặt trên cuộc đời này rồi sao? Đã bao năm, nhốt mình trong cung cấm, đức vua cũng không nhớ nữa. Hết xuân khứ rồi đông lai, tuổi già lại đến mà vấn đề "tử sinh đại sự" không giải quyết được thì phỏng đời sống này còn có tích sự gì! Hôm kia, khi nhà vua đang dạo chơi trong vườn thượng uyển thì có một vị đại thần tìm đến xin được ra mắt ngài. Đức vua cho phép viên đại thần cùng ngồi dưới bàn đá bên gốc cây sàla tỏa bóng xanh mát.
- Tâu đại vương! Hạ thần thấy một hiện tượng rất lạ lùng. Đức vua ưu ái ban cho viên lão thần một chung ngự tửu rồi phán:
- Khanh cứ nói đi!
- Hạ thần thu lượm rất nhiều nguồn tin khác nhau, đều là những nguồn tin đáng tin cậy. Rằng là các chùa chiền, am thất, tu viện, tự viện trước đây hoang tàn, đổ nát ở nhiều nơi, bây giờ đang được xây dựng lại quy mô hơn, tráng lệ hơn! Đức vua thóang nhăn mày, nhưng lại nói:
- Điều ấy tốt thôi! Bản tâm của trẫm cũng thấy rõ đạo Phật xứng đáng được như vậy.
- Rồi Tăng lữ không biết từ đâu xuất hiện mà đông đúc thế không biết!
- Còn các sinh hoạt khác?
- Cận sự nam nữ hai hàng trở lại chùa sinh hoạt còn đông đảo hơn trước đây, với những lễ như: cầu an, cầu siêu, an vị Phật, trai tăng, để bát, thọ bát quan trai giới, nghe thuyết pháp v.v...
- Khanh còn nghe gì nữa chăng?
- Tâu, nghe đâu hiện có rất nhiều bậc Thánh nhân xuất hiện, họ đều là các bậc A-la-hán có nhiều thần thông; ngoài ra còn có hằng chục vị pháp sư siêu việt có mặt đó đây để chủ trì các buổi thuyết giảng, có nơi đông đến hằng chục ngàn người nghe. Đức vua nghe đến đây bỗng thấy rạo rực trong người, hưng phấn nói:
- Thế là hay lắm! Vậy trong kinh đô ta thì thế nào? Đã mấy năm nay trẫm không hề ra ngoài.
- Tâu, ngôi chùa Sankheyya to lớn, hùng vĩ ở kinh đô bao năm nay chỉ có mấy vị sư già kinh kệ, nhang khói; mấy tháng nay có vị trưởng lão tên là Àyupàla dẫn Chư Tăng từ đâu về đông hơn cả một trăm vị. Thiện nam tín nữ lục tục kéo tới cúng dường, nghe pháp. Đức vua Mi-lan-đà chợt đứng dậy, niềm vui vỡ òa theo với lời nói:
- Hay lắm ! Vậy trẫm lại được dịp đi hỏi đạo nơi vị đại đức Àyupàla ấy. Ôi! Hạnh phúc thay! Thế rồi, hôm sau đức vua cho người đến chùa Sankheyya thông báo trước rồi cùng với tùy tùng xa mã, ngự giá lên đường. Rất kính trọng chốn Phật điện, đức vua ra lệnh ngừng xe ở ngoài cổng, rồi cùng với năm trăm tùy tùng, thị vệ chậm rãi đi bộ vào chốn thiền môn. Các vị sư thị giả lịch thiệp dẫn đức vua vào gặp đại đức Àyupàla, đang chờ ngài ở giảng đường mênh mông, rộng lớn, có khả năng dung chứa cả hằng vạn người. Sau khi chào hỏi cung kính, xã giao, yên vị chủ khách rồi, đức vua hỏi:
- Bạch đại đức! Sự xuất gia của ngài đây có lợi ích như thế nào? Cao quý như thế nào? Trưởng lão Àyupàla đáp:
- Tâu đại vương! Người xuất gia có ba điều lợi ích và cao quý như sau: nhờ thọ trì giới, người ấy thường lánh xa điều ác, thành tựu điều lành, tăng trưởng điều lành, người ấy sẽ trở thành một con người đức hạnh. Đấy là sự lợi ích và cao quý thứ nhất. Thứ hai, nhờ thực hành thiền định, người ấy tìm được sự quân bình và yên tĩnh tâm hồn, người ấy sẽ không còn bị tham sân nung đốt, quấy nhiễu nữa. Thứ ba, nhờ thực hành thiền quán mà người ấy phát sanh trí tuệ, viên mãn trí tuệ... để lần lượt chứng đắc đạo quả Thánh nhân, chấm dứt khổ đau, phiền não... Đấy là ba điều lợi ích lớn, cao quý lớn của người xuất gia, tâu Đại vương! Đức vua Mi-lan-đà gật đầu hài lòng rồi nói:
- Trẫm rất hoan hỷ về cách đáp vắn tắt nhưng đầy đủ của đại đức. Nhưng trẫm còn thắc mắc rằng, là người cư sĩ tại gia có thể thực hành để gặt hái ba điều lợi ích lớn, ba điều cao quý lớn ấy chăng?
- Có thể được, tâu đại vương !
- Xin đại đức từ bi chỉ giáo cho !
- Người xuất gia nhờ tu tập theo giới định tuệ nên gặt hái được ba điều lợi ích lớn, cao quý lớn. Còn người cư sĩ tại gia dù họ tu tập theo bố thí, trì giới, tham thiền, nhưng họ còn có cơ hội nghe Pháp mà tăng trưởng trí tuệ. Bố thí có công năng tạo trữ phước báu, mở rộng tấm lòng và học hạnh xả ly. Thọ trì ngũ giới hoặc bát quan trai giới làm cho con người trở nên hiền thiện, đức hạnh. Tham thiền có công năng làm cho tham sân lặng yên. Và nghe pháp có thể khai mở trí tuệ, chứng đắc các đạo quả Thánh nhơn . Như vậy, người cư sĩ tại gia cũng có thể thực hành và thành tựu ba điều lợi ích, cao quý ấy, tâu đại vương!
- Đại đức nói vậy thì có gì làm bằng chứng?
- Có chứ, tâu đại vương! Lúc Đức Thế Tôn thuyết về Túc sanh truyện, nhất là truyện kể về thái tử Vessantara với 700 đại thí, ở gần cửa thành Sankassa, hằng chục ngàn cư sĩ dự nghe đều đắc được quả Thánh, tâu đại vương! Đức vua Mi-lan-đà chợt cất lời tán thán:
- Ôi! Thật là vi diệu! Hôm nay nhờ đại đức khai mở kiến thức cho trẫm thấy rõ răng: chỉ nghe Pháp thôi cũng có thể thành tựu được đạo quả Thánh nhân, không kể là xuất gia hay tại gia!
- Đúng thế, tâu đại vương! Bất ngờ nhất, đức vua Mi-lan-đà hỏi vặn lại:
- Thế thì, thưa đại đức! Sự xuất gia của ngài và của hơn trăm vị tỳ khưu trong ngôi chùa Sankheyya này, trong khắp quốc độ này, quả thật là vô ích, rỗng không, chẳng lợi ích gì ráo, chẳng cao thượng gì ráo. Vì sao vậy? Vì làm một tại gia cư sĩ cũng c&oacut