Mi Tiên vấn đáp - Phần II.21. Cái gì dẫn dắt đi tái sanh? Đức vua hỏi
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
26/03/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
Ẩn ảnhHiện
Tên:
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.21. Cái gì dẫn dắt đi tái sanh? Đức vua hỏi
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.21. Cái gì dẫn dắt đi tái sanh? Đức vua hỏi
Thẻ Description (160 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp dịch bởi Hòa Thượng Giới nghiêm - Phần II.21. Cái gì dẫn dắt đi tái sanh? Đức vua hỏi
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Mi Ti&ecirc;n vấn đ&aacute;p dịch bởi H&ograve;a Thượng Giới nghi&ecirc;m - Phần II.21. C&aacute;i g&igrave; dẫn dắt đi t&aacute;i sanh? Đức vua hỏi</p>
webID: AB557DD1ED684468472584D2003D3491
<p>21. C&aacute;i g&igrave; dẫn dắt đi t&aacute;i sanh? Đức vua hỏi:<br>
- C&aacute;i g&igrave; dẫn dắt ch&uacute;ng sanh đi t&aacute;i sanh, thưa đại đức?<br>
- L&agrave; danh, sắc, t&acirc;u đại vương!<br>
- Nghĩa l&agrave; danh sắc của con người cũ n&agrave;y sanh trở lại?<br>
- Kh&ocirc;ng phải vậy, t&acirc;u đại vương! Ch&iacute;nh danh sắc n&agrave;y l&agrave;m c&aacute;c việc thiện &aacute;c; v&agrave; ch&iacute;nh do năng lực của nghiệp thiện &aacute;c ấy m&agrave; một danh sắc kh&aacute;c kế tục được sanh ra để nhận l&atilde;nh quả phước hoặc tội đ&atilde; tạo t&aacute;c.<br>
- Nếu danh sắc cũ m&agrave; kh&ocirc;ng sanh trở lại, th&igrave; đời n&agrave;y l&agrave;m &aacute;c, đời sau đ&acirc;u c&oacute; chịu tội b&aacute;o? V&agrave; như thế c&oacute; nghĩa l&agrave; m&igrave;nh đ&atilde; tho&aacute;t khỏi lu&acirc;n hồi sinh tử sao?<br>
- Kh&ocirc;ng phải vậy, t&acirc;u đại vương! Chỉ c&oacute; người kh&ocirc;ng c&ograve;n g&acirc;y nh&acirc;n thiện &aacute;c mới chấm dứt t&aacute;i sanh, chứ nếu c&ograve;n g&acirc;y nh&acirc;n thiện &aacute;c th&igrave; sẽ sanh trở lại để thọ nhận quả b&aacute;o, v&ograve;ng sinh tử v&igrave; thế sẽ tiếp nối m&atilde;i kh&ocirc;ng ngừng. Danh sắc cũ v&agrave; danh sắc mới cũng ch&iacute;nh l&agrave; m&igrave;nh đấy chứ kh&ocirc;ng phải ai kh&aacute;c.<br>
- Xin đại đức h&atilde;y cho v&iacute; dụ.<br>
- V&iacute; như kẻ trộm xo&agrave;i, chủ nh&agrave; bắt được quả tang dẫn đến đại vương nhờ xử trị. Bị c&aacute;o c&atilde;i rằng: &quot;Hạ thần kh&ocirc;ng h&aacute;i xo&agrave;i của người ấy. Tr&aacute;i xo&agrave;i của anh ta trồng hồi trước chỉ l&agrave; hạt mầm ở dưới gốc c&ograve;n tr&aacute;i m&agrave; hạ thần h&aacute;i l&agrave; tr&aacute;i to ở tr&ecirc;n c&agrave;nh. Hạ thần kh&ocirc;ng c&oacute; ăn trộm.&quot; T&acirc;u đại vương! Với l&yacute; lẽ như thế, đại vương c&oacute; xử phạt y được kh&ocirc;ng?<br>
- Thưa đại đức, dẫu c&oacute; ngụy biện hay ho, trẫm vẫn xử phạt t&ecirc;n ăn trộm kia như thường!<br>
- Sao lại thế được? Y đ&acirc;u c&oacute; h&aacute;i cắp tr&aacute;i của người kia trồng đ&acirc;u m&agrave; xử tội, hở đại vương?<br>
- Đ&agrave;nh rằng thế, nhưng m&agrave; tr&aacute;i c&acirc;y y h&aacute;i trộm ấy cũng do từ tr&aacute;i kia sanh ra, n&oacute; nẩy mầm, tăng trưởng m&agrave; th&agrave;nh. Cho n&ecirc;n người kia cũng kh&ocirc;ng tho&aacute;t khỏi tội. Tỳ khưu Na-ti&ecirc;n gật đầu:<br>
- Cũng như thế đ&oacute; l&agrave; danh sắc cũ v&agrave; danh sắc mới, t&acirc;u đại vương . Việc t&aacute;i sanh từ đời n&agrave;y sang đời kia cũng vậy. C&aacute;c nghiệp thiện &aacute;c trong đời giống như đ&atilde; gieo hạt giống, nẩy mầm, tăng trưởng, mai sau tất c&oacute; quả b&aacute;o. Đức vua Mi-lan-đ&agrave; cũng gật đầu:<br>
- Trẫm đ&atilde; hiểu, nhưng xin Đại đức cho một v&iacute; dụ nữa.<br>
- C&oacute; thể được. V&iacute; dụ c&oacute; người đốt lửa sưởi ấm b&ecirc;n bờ ruộng, lửa ấy ch&aacute;y lan sang một đ&aacute;m ruộng, người chủ ruộng bắt dẫn đến đại vương xử trị. Người đốt lửa t&acirc;u rằng: &quot;Lửa của hạ thần đốt l&ecirc;n l&agrave; lửa kh&aacute;c, lửa ch&aacute;y ruộng ấy l&agrave; lửa kh&aacute;c, kh&ocirc;ng phải l&agrave; lửa của hạ thần.&quot; Người kia n&oacute;i l&yacute; như vậy, đại vương c&oacute; bắt tội chăng?<br>
- Dĩ nhi&ecirc;n l&agrave; bị tội rồi.<br>
- V&igrave; cớ sao, t&acirc;u đại vương?<br>
- V&igrave; lửa ch&aacute;y ruộng ấy cũng do từ lửa anh ta sưởi ấm tr&ecirc;n bờ ruộng m&agrave; sanh ra, n&ecirc;n y kh&ocirc;ng thể chạy tội được.<br>
- Cũng vậy, ngon lửa trước l&agrave; danh sắc cũ, ngọn lửa ch&aacute;y ruộng tức l&agrave; danh sắc mới, c&oacute; được cũng từ danh sắc cũ m&agrave; ra.<br>
- Xin cho nghe một v&iacute; dụ nữa.<br>
- V&iacute; như người đốt đuốc ngo&agrave;i s&acirc;n để ăn cơm, v&ocirc; &yacute; để t&agrave;n lửa bay sang đống rơm, lan sang nh&agrave; h&agrave;ng x&oacute;m rồi thi&ecirc;u rụi cả l&agrave;ng. D&acirc;n l&agrave;ng bắt y dẫn đến cho đại vương xử tội. Y c&atilde;i cố rằng, lửa ch&aacute;y nh&agrave; l&agrave; lửa kh&aacute;c c&ograve;n lửa của y l&agrave; ở nơi b&oacute; đuốc d&ugrave;ng để ăn cơm m&agrave; th&ocirc;i! Đại vương c&oacute; trị tội được y chăng?<br>
- Trị tội được chứ!<br>
- V&igrave; cớ sao?<br>
- V&igrave; lửa ch&aacute;y nh&agrave; c&oacute; được l&agrave; do từ lửa nơi b&oacute; đuốc của y.<br>
- Cũng như thế đ&oacute; l&agrave; ngũ uẩn cũ v&agrave; ngũ uẩn mới, t&acirc;u đại vương! Ngũ uẩn n&agrave;y (danh sắc cũ) tuy đ&atilde; tắt nhưng cũng bởi n&oacute; m&agrave; tạo n&ecirc;n ngũ uẩn mới (danh sắc mới).<br>
- Cho nghe một v&iacute; dụ nữa.<br>
- C&oacute; người đ&agrave;n &ocirc;ng nạp lễ vật dạm hỏi một c&ocirc; g&aacute;i c&ograve;n nhỏ, đợi lớn l&ecirc;n hẳn cưới, nhưng sau đ&oacute; &ocirc;ng ta đi l&agrave;m ăn xa. C&ocirc; g&aacute;i lớn l&ecirc;n, c&oacute; người đ&agrave;n &ocirc;ng kh&aacute;c đem lễ vật hậu hỉ đến cưới đem đi. Người đ&agrave;n &ocirc;ng đi l&agrave;m ăn xa trở về v&aacute;c đơn thưa kiện. Người kia c&atilde;i rằng: &quot;Vợ cũ của anh chỉ l&agrave; một c&ocirc; b&eacute;, c&ograve;n vợ của t&ocirc;i đ&acirc;y l&agrave; một thiếu nữ.&quot; Vậy th&igrave; trường hợp ấy, đại vương xử cho ai thắng?<br>
- Dĩ nhi&ecirc;n l&agrave; cho người đ&agrave;n &ocirc;ng trước thắng kiện.<br>
- Tại sao lại như thế?<br>
- V&igrave; thiếu nữ kia cũng từ c&ocirc; b&eacute; m&agrave; trưởng th&agrave;nh chứ c&oacute; phải l&agrave; người kh&aacute;c đ&acirc;u.<br>
- Cũng như thế đ&oacute; l&agrave; th&acirc;n n&agrave;y v&agrave; th&acirc;n kia, danh sắc cũ v&agrave; danh sắc mới, t&acirc;u đại vương!<br>
- Đại đức c&ograve;n c&oacute; v&iacute; dụ n&agrave;o nữa chăng?<br>
- C&oacute; thể được, t&acirc;u đại vương! V&iacute; như c&oacute; người đến một chủ nu&ocirc;i b&ograve; mua sữa. Mua xong, anh ta gởi b&igrave;nh sữa lại hẹn l&aacute;t sau đến lấy, nhưng v&igrave; bận việc, h&ocirc;m sau mới tới lấy sữa. Nhưng sữa đ&atilde; chua, anh ta bảo rằng, anh kh&ocirc;ng mua sữa chua v&agrave; y&ecirc;u cầu chủ b&ograve; đổi b&igrave;nh sữa mới. Người chủ b&ograve; kh&ocirc;ng chịu, bảo rằng sữa chua l&agrave; v&igrave; để c&aacute;ch đ&ecirc;m chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; sữa kh&aacute;c. Thế rồi hai người c&atilde;i vả nhau. Trường hợp đại vương th&igrave; đại vương xử cho ai được kiện?<br>
- Chủ nu&ocirc;i b&ograve;.<br>
- Tại sao?<br>
- Sữa để c&aacute;ch đ&ecirc;m th&igrave; n&oacute; chua chứ c&oacute; phải l&agrave; sữa kh&aacute;c đ&acirc;u.<br>
- Danh sắc cũ tạo nghiệp thiện &aacute;c n&ecirc;n c&oacute; được danh sắc mới cũng y như thế, t&acirc;u đại vương .<br>
- Trẫm ho&agrave;n to&agrave;n l&atilde;nh hội rồi, cảm ơn đại đức!</p>
<p align="center">* * *</p>

21. Cái gì dẫn dắt đi tái sanh? Đức vua hỏi:
- Cái gì dẫn dắt chúng sanh đi tái sanh, thưa đại đức?
- Là danh, sắc, tâu đại vương!
- Nghĩa là danh sắc của con người cũ này sanh trở lại?
- Không phải vậy, tâu đại vương! Chính danh sắc này làm các việc thiện ác; và chính do năng lực của nghiệp thiện ác ấy mà một danh sắc khác kế tục được sanh ra để nhận lãnh quả phước hoặc tội đã tạo tác.
- Nếu danh sắc cũ mà không sanh trở lại, thì đời này làm ác, đời sau đâu có chịu tội báo? Và như thế có nghĩa là mình đã thoát khỏi luân hồi sinh tử sao?
- Không phải vậy, tâu đại vương! Chỉ có người không còn gây nhân thiện ác mới chấm dứt tái sanh, chứ nếu còn gây nhân thiện ác thì sẽ sanh trở lại để thọ nhận quả báo, vòng sinh tử vì thế sẽ tiếp nối mãi không ngừng. Danh sắc cũ và danh sắc mới cũng chính là mình đấy chứ không phải ai khác.
- Xin đại đức hãy cho ví dụ.
- Ví như kẻ trộm xoài, chủ nhà bắt được quả tang dẫn đến đại vương nhờ xử trị. Bị cáo cãi rằng: "Hạ thần không hái xoài của người ấy. Trái xoài của anh ta trồng hồi trước chỉ là hạt mầm ở dưới gốc còn trái mà hạ thần hái là trái to ở trên cành. Hạ thần không có ăn trộm." Tâu đại vương! Với lý lẽ như thế, đại vương có xử phạt y được không?
- Thưa đại đức, dẫu có ngụy biện hay ho, trẫm vẫn xử phạt tên ăn trộm kia như thường!
- Sao lại thế được? Y đâu có hái cắp trái của người kia trồng đâu mà xử tội, hở đại vương?
- Đành rằng thế, nhưng mà trái cây y hái trộm ấy cũng do từ trái kia sanh ra, nó nẩy mầm, tăng trưởng mà thành. Cho nên người kia cũng không thoát khỏi tội. Tỳ khưu Na-tiên gật đầu:
- Cũng như thế đó là danh sắc cũ và danh sắc mới, tâu đại vương . Việc tái sanh từ đời này sang đời kia cũng vậy. Các nghiệp thiện ác trong đời giống như đã gieo hạt giống, nẩy mầm, tăng trưởng, mai sau tất có quả báo. Đức vua Mi-lan-đà cũng gật đầu:
- Trẫm đã hiểu, nhưng xin Đại đức cho một ví dụ nữa.
- Có thể được. Ví dụ có người đốt lửa sưởi ấm bên bờ ruộng, lửa ấy cháy lan sang một đám ruộng, người chủ ruộng bắt dẫn đến đại vương xử trị. Người đốt lửa tâu rằng: "Lửa của hạ thần đốt lên là lửa khác, lửa cháy ruộng ấy là lửa khác, không phải là lửa của hạ thần." Người kia nói lý như vậy, đại vương có bắt tội chăng?
- Dĩ nhiên là bị tội rồi.
- Vì cớ sao, tâu đại vương?
- Vì lửa cháy ruộng ấy cũng do từ lửa anh ta sưởi ấm trên bờ ruộng mà sanh ra, nên y không thể chạy tội được.
- Cũng vậy, ngon lửa trước là danh sắc cũ, ngọn lửa cháy ruộng tức là danh sắc mới, có được cũng từ danh sắc cũ mà ra.
- Xin cho nghe một ví dụ nữa.
- Ví như người đốt đuốc ngoài sân để ăn cơm, vô ý để tàn lửa bay sang đống rơm, lan sang nhà hàng xóm rồi thiêu rụi cả làng. Dân làng bắt y dẫn đến cho đại vương xử tội. Y cãi cố rằng, lửa cháy nhà là lửa khác còn lửa của y là ở nơi bó đuốc dùng để ăn cơm mà thôi! Đại vương có trị tội được y chăng?
- Trị tội được chứ!
- Vì cớ sao?
- Vì lửa cháy nhà có được là do từ lửa nơi bó đuốc của y.
- Cũng như thế đó là ngũ uẩn cũ và ngũ uẩn mới, tâu đại vương! Ngũ uẩn này (danh sắc cũ) tuy đã tắt nhưng cũng bởi nó mà tạo nên ngũ uẩn mới (danh sắc mới).
- Cho nghe một ví dụ nữa.
- Có người đàn ông nạp lễ vật dạm hỏi một cô gái còn nhỏ, đợi lớn lên hẳn cưới, nhưng sau đó ông ta đi làm ăn xa. Cô gái lớn lên, có người đàn ông khác đem lễ vật hậu hỉ đến cưới đem đi. Người đàn ông đi làm ăn xa trở về vác đơn thưa kiện. Người kia cãi rằng: "Vợ cũ của anh chỉ là một cô bé, còn vợ của tôi đây là một thiếu nữ." Vậy thì trường hợp ấy, đại vương xử cho ai thắng?
- Dĩ nhiên là cho người đàn ông trước thắng kiện.
- Tại sao lại như thế?
- Vì thiếu nữ kia cũng từ cô bé mà trưởng thành chứ có phải là người khác đâu.
- Cũng như thế đó là thân này và thân kia, danh sắc cũ và danh sắc mới, tâu đại vương!
- Đại đức còn có ví dụ nào nữa chăng?
- Có thể được, tâu đại vương! Ví như có người đến một chủ nuôi bò mua sữa. Mua xong, anh ta gởi bình sữa lại hẹn lát sau đến lấy, nhưng vì bận việc, hôm sau mới tới lấy sữa. Nhưng sữa đã chua, anh ta bảo rằng, anh không mua sữa chua và yêu cầu chủ bò đổi bình sữa mới. Người chủ bò không chịu, bảo rằng sữa chua là vì để cách đêm chứ không phải là sữa khác. Thế rồi hai người cãi vả nhau. Trường hợp đại vương thì đại vương xử cho ai được kiện?
- Chủ nuôi bò.
- Tại sao?
- Sữa để cách đêm thì nó chua chứ có phải là sữa khác đâu.
- Danh sắc cũ tạo nghiệp thiện ác nên có được danh sắc mới cũng y như thế, tâu đại vương .
- Trẫm hoàn toàn lãnh hội rồi, cảm ơn đại đức!

* * *