Mi Tiên vấn đáp - Phần II.32. Hành tướng của Xúc (Phassalakkhana)
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
27/03/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
Ẩn ảnhHiện
Tên:
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.32. Hành tướng của Xúc (Phassalakkhana)
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.32. Hành tướng của Xúc (Phassalakkhana)
Thẻ Description (160 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp dịch bởi Hòa Thượng Giới nghiêm - Phần II.32. Hành tướng của Xúc (Phassalakkhana)
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Mi Ti&ecirc;n vấn đ&aacute;p dịch bởi H&ograve;a Thượng Giới nghi&ecirc;m - Phần II.32. H&agrave;nh tướng của X&uacute;c (Phassalakkhana)</p>
webID: AB557DD1ED684468472584D2003D3491
<p>32. H&agrave;nh tướng của X&uacute;c (Phassalakkhana)</p>
<p>Đức vua Mi-lan-đ&agrave; hỏi tiếp:<br>
- C&ograve;n x&uacute;c t&acirc;m sở th&igrave; thế n&agrave;o? Khi nh&atilde;n thức sanh khởi th&igrave; x&uacute;c t&acirc;m sở c&oacute; c&ugrave;ng sanh khởi chăng?<br>
- Cũng c&ugrave;ng sanh khởi. Khi nh&atilde;n thức sanh, kh&ocirc;ng phải chỉ c&oacute; x&uacute;c t&acirc;m sở c&ugrave;ng sanh m&agrave; những t&acirc;m sở kh&aacute;c c&ugrave;ng biến h&agrave;nh sanh khởi: thọ, tưởng, tư, nhất t&acirc;m v.v... như bần tăng đ&atilde; tr&igrave;nh b&agrave;y cho đại vương nghe rồi.<br>
- Đ&uacute;ng vậy, trẫm c&oacute; nghe rồi nhưng chưa nắm vững lắm. Đại đức h&atilde;y giảng cho trẫm nghe về h&agrave;nh tướng của x&uacute;c ấy l&agrave; thế n&agrave;o?<br>
- X&uacute;c l&agrave; đụng chạm, chạm nhau, giao nhau...<br>
- Đại đức cho xin v&iacute; dụ?<br>
- Như hai con d&ecirc; đấu nhau, hai c&aacute;i sừng của ch&uacute;ng đụng nhau. C&aacute;i sừng của con n&agrave;y l&agrave; nh&atilde;n căn, sừng của con kia l&agrave; sắc trần; v&agrave; chỗ m&agrave; hai c&aacute;i sừng của ch&uacute;ng chạm nhau ch&iacute;nh l&agrave; x&uacute;c. V&iacute; như hai b&agrave;n tay vỗ v&agrave;o nhau, chỗ m&agrave; hai b&agrave;n tay chạm v&agrave;o nhau l&agrave; x&uacute;c. V&iacute; như c&aacute;i nồi mới chồng l&ecirc;n c&aacute;i nồi cũ, chỗ tiếp gi&aacute;p hai c&aacute;i nồi l&agrave; x&uacute;c. N&oacute;i t&oacute;m lại, con mắt giao tiếp với sắc th&igrave; c&oacute; nh&atilde;n x&uacute;c. Lỗ tai giao tiếp với &acirc;m thanh th&igrave; c&oacute; nhĩ x&uacute;c. C&aacute;i mũi giao tiếp với m&ugrave;i hương th&igrave; c&oacute; tỷ x&uacute;c. C&aacute;i lưỡi giao tiếp với vị th&igrave; c&oacute; thiệt x&uacute;c. C&aacute;i th&acirc;n giao tiếp với vật trơn, nh&aacute;m th&igrave; c&oacute; th&acirc;n x&uacute;c. C&aacute;i &yacute; giao tiếp với ph&aacute;p th&igrave; c&oacute; &yacute; x&uacute;c. X&uacute;c l&agrave; c&aacute;i giao tiếp, l&agrave; c&aacute;i gạch nối, l&agrave; c&aacute;i va chạm, c&aacute;i đụng nhau giữa căn v&agrave; trần, t&acirc;u đại vương .<br>
- Hay lắm. Thật r&otilde; r&agrave;ng.</p>
<p align="center">* * *</p>

32. Hành tướng của Xúc (Phassalakkhana)

Đức vua Mi-lan-đà hỏi tiếp:
- Còn xúc tâm sở thì thế nào? Khi nhãn thức sanh khởi thì xúc tâm sở có cùng sanh khởi chăng?
- Cũng cùng sanh khởi. Khi nhãn thức sanh, không phải chỉ có xúc tâm sở cùng sanh mà những tâm sở khác cùng biến hành sanh khởi: thọ, tưởng, tư, nhất tâm v.v... như bần tăng đã trình bày cho đại vương nghe rồi.
- Đúng vậy, trẫm có nghe rồi nhưng chưa nắm vững lắm. Đại đức hãy giảng cho trẫm nghe về hành tướng của xúc ấy là thế nào?
- Xúc là đụng chạm, chạm nhau, giao nhau...
- Đại đức cho xin ví dụ?
- Như hai con dê đấu nhau, hai cái sừng của chúng đụng nhau. Cái sừng của con này là nhãn căn, sừng của con kia là sắc trần; và chỗ mà hai cái sừng của chúng chạm nhau chính là xúc. Ví như hai bàn tay vỗ vào nhau, chỗ mà hai bàn tay chạm vào nhau là xúc. Ví như cái nồi mới chồng lên cái nồi cũ, chỗ tiếp giáp hai cái nồi là xúc. Nói tóm lại, con mắt giao tiếp với sắc thì có nhãn xúc. Lỗ tai giao tiếp với âm thanh thì có nhĩ xúc. Cái mũi giao tiếp với mùi hương thì có tỷ xúc. Cái lưỡi giao tiếp với vị thì có thiệt xúc. Cái thân giao tiếp với vật trơn, nhám thì có thân xúc. Cái ý giao tiếp với pháp thì có ý xúc. Xúc là cái giao tiếp, là cái gạch nối, là cái va chạm, cái đụng nhau giữa căn và trần, tâu đại vương .
- Hay lắm. Thật rõ ràng.

* * *