Mi Tiên vấn đáp - Phần II.23. Danh sắc tương quan liên hệ
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
26/03/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
Ẩn ảnhHiện
Tên:
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.23. Danh sắc tương quan liên hệ
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.23. Danh sắc tương quan liên hệ
Thẻ Description (160 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp dịch bởi Hòa Thượng Giới nghiêm - Phần II.23. Danh sắc tương quan liên hệ
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Mi Ti&ecirc;n vấn đ&aacute;p dịch bởi H&ograve;a Thượng Giới nghi&ecirc;m - Phần II.23. Danh sắc tương quan li&ecirc;n hệ&nbsp;</p>
webID: AB557DD1ED684468472584D2003D3491
<p>23. Danh sắc tương quan li&ecirc;n hệ</p>
<p>Đức vua hỏi:<br>
- Đại đức đ&atilde; n&oacute;i đến danh sắc, vậy c&aacute;i g&igrave; l&agrave; danh, c&aacute;i g&igrave; l&agrave; sắc?<br>
- Thưa, ph&agrave;m vật g&igrave; mắt thấy được, sờ nắm được, x&uacute;c chạm được, c&aacute;i ấy được gọi l&agrave; sắc ph&aacute;p; c&aacute;i g&igrave; c&oacute; t&iacute;nh trừu tượng như t&acirc;m vương, t&acirc;m sở... thuộc &yacute; niệm, tư tưởng... th&igrave; gọi l&agrave; danh ph&aacute;p.<br>
- Tại sao c&aacute;c danh ph&aacute;p th&igrave; c&oacute; tạo t&aacute;c đến đời sau c&ograve;n sắc ph&aacute;p th&igrave; kh&ocirc;ng?<br>
- Chẳng phải thế đ&acirc;u, t&acirc;u đại vương! Hai ph&aacute;p danh sắc n&agrave;y tương quan tương li&ecirc;n với nhau. Danh phải nương g&aacute; v&agrave;o sắc, sắc phải nhờ danh mới hiện hữu để cấu tạo th&agrave;nh một sanh mạng. Ch&uacute;ng lu&ocirc;n lu&ocirc;n nương nhau, kh&ocirc;ng từng l&igrave;a nhau bao giờ.<br>
- Xin cho nghe v&iacute; dụ.<br>
- V&iacute; như một c&aacute;i ph&ocirc;i trứng, ban đầu n&oacute; trong v&agrave; ướt, sau đ&oacute; n&oacute; đặc sệt, dần dần tượng h&igrave;nh th&agrave;nh quả trứng rồi nở th&agrave;nh chim, th&agrave;nh con g&agrave;. C&aacute;i ph&ocirc;i thai ban đầu ấy sở dĩ c&oacute; được l&agrave; do nhờ thức t&aacute;i sanh (danh) nương g&aacute; v&agrave;o sắc chất (sắc) của g&agrave; m&agrave; tạo n&ecirc;n mầm sống. Trong mầm sống ấy đ&atilde; c&oacute; danh v&agrave; sắc nương g&aacute; lẫn nhau, tương quan tương li&ecirc;n với nhau, đồng sanh, đồng hiện hữu đ&atilde; từ v&ocirc; thỉ đến nay rồi, trải qua thời gian d&agrave;i v&ocirc; tận.<br>
- Hay lắm!</p>
<p align="center">* * *</p>

23. Danh sắc tương quan liên hệ

Đức vua hỏi:
- Đại đức đã nói đến danh sắc, vậy cái gì là danh, cái gì là sắc?
- Thưa, phàm vật gì mắt thấy được, sờ nắm được, xúc chạm được, cái ấy được gọi là sắc pháp; cái gì có tính trừu tượng như tâm vương, tâm sở... thuộc ý niệm, tư tưởng... thì gọi là danh pháp.
- Tại sao các danh pháp thì có tạo tác đến đời sau còn sắc pháp thì không?
- Chẳng phải thế đâu, tâu đại vương! Hai pháp danh sắc này tương quan tương liên với nhau. Danh phải nương gá vào sắc, sắc phải nhờ danh mới hiện hữu để cấu tạo thành một sanh mạng. Chúng luôn luôn nương nhau, không từng lìa nhau bao giờ.
- Xin cho nghe ví dụ.
- Ví như một cái phôi trứng, ban đầu nó trong và ướt, sau đó nó đặc sệt, dần dần tượng hình thành quả trứng rồi nở thành chim, thành con gà. Cái phôi thai ban đầu ấy sở dĩ có được là do nhờ thức tái sanh (danh) nương gá vào sắc chất (sắc) của gà mà tạo nên mầm sống. Trong mầm sống ấy đã có danh và sắc nương gá lẫn nhau, tương quan tương liên với nhau, đồng sanh, đồng hiện hữu đã từ vô thỉ đến nay rồi, trải qua thời gian dài vô tận.
- Hay lắm!

* * *