Mi Tiên vấn đáp - Phần II.8. Hành tướng của chú tâm và trí tuệ cùng sự khác nhau giữa chúng
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
15/03/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
Ẩn ảnhHiện
Tên:
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.8. Hành tướng của chú tâm và trí tuệ cùng sự khác nhau giữa chúng
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.8. Hành tướng của chú tâm và trí tuệ cùng sự khác nhau giữa chúng
Thẻ Description (160 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp dịch bởi Hòa Thượng Giới nghiêm - Phần II.8. Hành tướng của chú tâm và trí tuệ cùng sự khác nhau giữa chúng
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Mi Ti&ecirc;n vấn đ&aacute;p dịch bởi H&ograve;a Thượng Giới nghi&ecirc;m - Phần II.8. H&agrave;nh tướng của ch&uacute; t&acirc;m v&agrave; tr&iacute; tuệ c&ugrave;ng sự kh&aacute;c nhau giữa ch&uacute;ng</p>
webID: AB557DD1ED684468472584D2003D3491
<p><b>08. H&agrave;nh tướng của ch&uacute; t&acirc;m v&agrave; tr&iacute; tuệ c&ugrave;ng sự kh&aacute;c nhau giữa ch&uacute;ng</b></p>
<p>Đức vua hỏi tiếp:<br>
- Xin đại đức cho biết h&agrave;nh tướng của ch&uacute; t&acirc;m ra sao?<br>
- Thưa, muốn ch&uacute; t&acirc;m phải cần c&oacute; hai yếu tố: một l&agrave; phải c&oacute; một sự cố gắng, một nỗ lực ở b&ecirc;n trong (uss&agrave;halakkh--ana); hai l&agrave; phải nắm bắt, chụp bắt, bắt d&iacute;nh được đối tượng (gaharalakkhana).<br>
- Thế c&ograve;n tr&iacute; tuệ (panna)? H&agrave;nh tướng của tr&iacute; tuệ ra sao?<br>
- Ở đ&acirc;y, t&acirc;u đại vương, h&agrave;nh tướng của tr&iacute; tuệ l&agrave; sự cắt đứt, sự ti&ecirc;u diệt, sự ph&aacute; hoại, sự đốn bỏ; như cắt đứt tham, s&acirc;n, si, ti&ecirc;u diệt phiền n&atilde;o v.v...<br>
- Đại đức l&agrave;m thế n&agrave;o đưa ra một v&iacute; dụ thực tiễn, cụ thể về ch&uacute; t&acirc;m (manasik&agrave;ra) v&agrave; tr&iacute; tuệ (panna) để cho trẫm dễ l&atilde;nh hội, được chăng?<br>
- C&oacute; thể được, t&acirc;u đại vương! Đại vương đ&atilde; từng c&oacute; khi n&agrave;o quan s&aacute;t người n&ocirc;ng d&acirc;n cắt l&uacute;a chưa?<br>
- Thưa, trẫm biết r&otilde; lắm.<br>
- Họ l&agrave;m như thế n&agrave;o hở đại vương?<br>
- Thưa, thợ cắt bước xuống ruộng, tay tr&aacute;i gom l&uacute;a lại, tay phải cầm lưỡi h&aacute;i rồi cắt!<br>
- Cũng thế, t&acirc;u đại vương! Bước xuống ruộng l&agrave; một nỗ lực, một cố gắng (uss&agrave;ha); tay tr&aacute;i gom l&uacute;a lại l&agrave; nắm bắt, bắt d&iacute;nh (gahara). Bắt d&iacute;nh g&igrave;? Bắt d&iacute;nh tham s&acirc;n si,t&ugrave;y mi&ecirc;n kiết sử. C&ograve;n tr&iacute; tuệ th&igrave; cắt l&igrave;a, đọan l&igrave;a tất thảy phiền n&atilde;o ấy. Như vậy được gọi l&agrave; chấm dứt lu&acirc;n hồi, được v&ocirc; sanh, Niết b&agrave;n, t&acirc;u đại vương! Đức vua lại cảm th&aacute;n thốt l&ecirc;n:<br>
- Hay qu&aacute;! Chẳng c&oacute; v&iacute; dụ n&agrave;o m&agrave; sống động, dễ nghe, dễ thấy, dễ hiểu đến vậy! * * *</p>

08. Hành tướng của chú tâm và trí tuệ cùng sự khác nhau giữa chúng

Đức vua hỏi tiếp:
- Xin đại đức cho biết hành tướng của chú tâm ra sao?
- Thưa, muốn chú tâm phải cần có hai yếu tố: một là phải có một sự cố gắng, một nỗ lực ở bên trong (ussàhalakkh--ana); hai là phải nắm bắt, chụp bắt, bắt dính được đối tượng (gaharalakkhana).
- Thế còn trí tuệ (panna)? Hành tướng của trí tuệ ra sao?
- Ở đây, tâu đại vương, hành tướng của trí tuệ là sự cắt đứt, sự tiêu diệt, sự phá hoại, sự đốn bỏ; như cắt đứt tham, sân, si, tiêu diệt phiền não v.v...
- Đại đức làm thế nào đưa ra một ví dụ thực tiễn, cụ thể về chú tâm (manasikàra) và trí tuệ (panna) để cho trẫm dễ lãnh hội, được chăng?
- Có thể được, tâu đại vương! Đại vương đã từng có khi nào quan sát người nông dân cắt lúa chưa?
- Thưa, trẫm biết rõ lắm.
- Họ làm như thế nào hở đại vương?
- Thưa, thợ cắt bước xuống ruộng, tay trái gom lúa lại, tay phải cầm lưỡi hái rồi cắt!
- Cũng thế, tâu đại vương! Bước xuống ruộng là một nỗ lực, một cố gắng (ussàha); tay trái gom lúa lại là nắm bắt, bắt dính (gahara). Bắt dính gì? Bắt dính tham sân si,tùy miên kiết sử. Còn trí tuệ thì cắt lìa, đọan lìa tất thảy phiền não ấy. Như vậy được gọi là chấm dứt luân hồi, được vô sanh, Niết bàn, tâu đại vương! Đức vua lại cảm thán thốt lên:
- Hay quá! Chẳng có ví dụ nào mà sống động, dễ nghe, dễ thấy, dễ hiểu đến vậy! * * *