Mi Tiên vấn đáp - Phần II.19. Bậc vô sanh có còn đau khổ không? Đức vua hỏi
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
26/03/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
Ẩn ảnhHiện
Tên:
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.19. Bậc vô sanh có còn đau khổ không? Đức vua hỏi
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.19. Bậc vô sanh có còn đau khổ không? Đức vua hỏi
Thẻ Description (160 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp dịch bởi Hòa Thượng Giới nghiêm - Phần II.19. Bậc vô sanh có còn đau khổ không? Đức vua hỏi
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Mi Ti&ecirc;n vấn đ&aacute;p dịch bởi H&ograve;a Thượng Giới nghi&ecirc;m - Phần II.19. Bậc v&ocirc; sanh c&oacute; c&ograve;n đau khổ kh&ocirc;ng? Đức vua hỏi</p>
webID: AB557DD1ED684468472584D2003D3491
<p>19. Bậc v&ocirc; sanh c&oacute; c&ograve;n đau khổ kh&ocirc;ng? Đức vua hỏi:<br>
- Bậc V&ocirc; sanh, nghĩa l&agrave; người đ&atilde; Niết b&agrave;n, c&oacute; c&ograve;n đau khổ ch&uacute;t &iacute;t n&agrave;o kh&ocirc;ng, thưa đại đức?<br>
- Một ch&uacute;t &iacute;t thọ khổ ấy cũng kh&ocirc;ng c&oacute;, t&acirc;u đại vương!<br>
- Vậy th&igrave; trong đời n&agrave;y, c&aacute;c ng&agrave;i chứng ngộ l&yacute; V&ocirc; sanh rồi c&oacute; c&ograve;n thọ khổ ch&uacute;t &iacute;t kh&ocirc;ng?<br>
- Thọ khổ nơi th&acirc;n th&igrave; c&ograve;n m&agrave; thọ khổ trong t&acirc;m th&igrave; kh&ocirc;ng, t&acirc;u đại vương!<br>
- Tại sao thế?<br>
- Th&acirc;n c&ograve;n thọ khổ v&igrave; th&acirc;n c&ograve;n bị gi&agrave;, bị bệnh, c&ograve;n bị sự biến hoại đổi kh&aacute;c do c&aacute;c định luật tự nhi&ecirc;n chi phối như định luật sinh học, định luật kh&iacute; hậu, thời tiết, nắng mưa v.v... T&acirc;m kh&ocirc;ng c&ograve;n thọ khổ nữa l&agrave; do t&acirc;m ấy đ&atilde; dập tắt tất cả mọi nguy&ecirc;n nh&acirc;n tạo t&aacute;c đau khổ: ấy l&agrave; v&ocirc; minh, &aacute;i dục!<br>
- Gi&aacute;c ngộ, giải tho&aacute;t rồi m&agrave; c&ograve;n đau khổ nơi th&acirc;n, thế sao c&aacute;c ng&agrave;i kh&ocirc;ng Niết b&agrave;n đi?<br>
- T&acirc;u đại vương! C&aacute;c ng&agrave;i chưa Niết b&agrave;n v&igrave; c&aacute;c ng&agrave;i chẳng tham cầu sự sống m&agrave; cũng chẳng bất b&igrave;nh, ch&aacute;n gh&eacute;t sự sống. C&aacute;c bậc A-la-h&aacute;n ấy họ sống an nhi&ecirc;n, tự tại giữa cuộc đời, c&ograve;n duy&ecirc;n th&igrave; đến, hết duy&ecirc;n th&igrave; đi. Tr&aacute;i c&acirc;y kia chưa đ&uacute;ng thời, chưa ch&iacute;n th&igrave; họ chẳng mong ch&iacute;n mau, ch&iacute;n vội bao giờ! Cho n&ecirc;n t&ocirc;n giả X&aacute;-lợi-phất thuở c&ograve;n sinh tiền, c&oacute; c&acirc;u kệ ng&ocirc;n sau: &quot;<br>
- Tịch diệt chẳng ưa th&iacute;ch M&agrave; sự sống cũng kh&ocirc;ng Chẳng hy cầu tham luyến Chẳng tr&aacute;i &yacute; nghịch l&ograve;ng C&ograve;n duy&ecirc;n, thời th&igrave; ở Hết duy&ecirc;n, thời th&igrave; đi Kh&ocirc;ng, v&ocirc; tướng, v&ocirc; t&aacute;c T&ugrave;y hữu vi, v&ocirc; vi!&quot; Đức vua Mi-lan-đ&agrave; cảm th&aacute;n thốt l&ecirc;n:<br>
- Hay thay! Tuyệt vời thay! trẫm đ&atilde; hiểu.</p>
<p>* * *</p>

19. Bậc vô sanh có còn đau khổ không? Đức vua hỏi:
- Bậc Vô sanh, nghĩa là người đã Niết bàn, có còn đau khổ chút ít nào không, thưa đại đức?
- Một chút ít thọ khổ ấy cũng không có, tâu đại vương!
- Vậy thì trong đời này, các ngài chứng ngộ lý Vô sanh rồi có còn thọ khổ chút ít không?
- Thọ khổ nơi thân thì còn mà thọ khổ trong tâm thì không, tâu đại vương!
- Tại sao thế?
- Thân còn thọ khổ vì thân còn bị già, bị bệnh, còn bị sự biến hoại đổi khác do các định luật tự nhiên chi phối như định luật sinh học, định luật khí hậu, thời tiết, nắng mưa v.v... Tâm không còn thọ khổ nữa là do tâm ấy đã dập tắt tất cả mọi nguyên nhân tạo tác đau khổ: ấy là vô minh, ái dục!
- Giác ngộ, giải thoát rồi mà còn đau khổ nơi thân, thế sao các ngài không Niết bàn đi?
- Tâu đại vương! Các ngài chưa Niết bàn vì các ngài chẳng tham cầu sự sống mà cũng chẳng bất bình, chán ghét sự sống. Các bậc A-la-hán ấy họ sống an nhiên, tự tại giữa cuộc đời, còn duyên thì đến, hết duyên thì đi. Trái cây kia chưa đúng thời, chưa chín thì họ chẳng mong chín mau, chín vội bao giờ! Cho nên tôn giả Xá-lợi-phất thuở còn sinh tiền, có câu kệ ngôn sau: "
- Tịch diệt chẳng ưa thích Mà sự sống cũng không Chẳng hy cầu tham luyến Chẳng trái ý nghịch lòng Còn duyên, thời thì ở Hết duyên, thời thì đi Không, vô tướng, vô tác Tùy hữu vi, vô vi!" Đức vua Mi-lan-đà cảm thán thốt lên:
- Hay thay! Tuyệt vời thay! trẫm đã hiểu.

* * *