Mi Tiên vấn đáp - Phần II.31. Nhãn thức và tâm thức (Cakkhu vinnana- Mano vinnana)
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
27/03/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
Ẩn ảnhHiện
Tên:
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.31. Nhãn thức và tâm thức (Cakkhu vinnana- Mano vinnana)
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp - Phần II.31. Nhãn thức và tâm thức (Cakkhu vinnana- Mano vinnana)
Thẻ Description (160 ký tự):
Mi Tiên vấn đáp dịch bởi Hòa Thượng Giới nghiêm - Phần II.31. Nhãn thức và tâm thức (Cakkhu vinnana- Mano vinnana)
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Mi Ti&ecirc;n vấn đ&aacute;p dịch bởi H&ograve;a Thượng Giới nghi&ecirc;m - Phần II.31. Nh&atilde;n thức v&agrave; t&acirc;m thức (Cakkhu vinnana- Mano vinnana)</p>
webID: AB557DD1ED684468472584D2003D3491
<p>31. Nh&atilde;n thức v&agrave; t&acirc;m thức (Cakkhu vinnana- Mano vinnana)<br>
- Bạch đại đức! Khi nh&atilde;n thức sanh khởi th&igrave; t&acirc;m thức c&oacute; c&ugrave;ng sanh khởi kh&ocirc;ng?<br>
- Thưa, c&oacute;.<br>
- Vậy c&aacute;i n&agrave;o trước, c&aacute;i n&agrave;o sau?<br>
- Nh&atilde;n thức sanh trước, t&acirc;m thức sanh sau, t&acirc;u đại vương!<br>
- Điều n&agrave;y trẫm nghi ngờ lắm! Phải chăng nh&atilde;n thức v&agrave; t&acirc;m thức quen biết nhau, hoặc giả nh&atilde;n thức c&oacute; n&oacute;i với t&acirc;m thức rằng: &quot;Nếu t&ocirc;i sanh tại chỗ n&agrave;o th&igrave; anh cũng sanh tại chỗ ấy.&quot; Hoặc t&acirc;m thức n&oacute;i với nh&atilde;n thức rằng: &quot;Anh h&atilde;y sanh trước đi, t&ocirc;i sẽ nương theo anh m&agrave; sanh sau.&quot;<br>
- Ch&uacute;ng kh&ocirc;ng giao hẹn với nhau như thế đ&acirc;u, t&acirc;u đại vương.<br>
- Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; sự kết ước của hai b&ecirc;n, sao anh th&igrave; đi trước, anh th&igrave; đi sau lu&ocirc;n lu&ocirc;n như thế được?<br>
- &Acirc;y l&agrave; bởi c&oacute; bốn t&iacute;nh chất sau đ&acirc;y khiến ch&uacute;ng c&ugrave;ng sanh một chỗ, đi liền nhau chứ kh&ocirc;ng c&oacute; k&yacute; kết, giao ước g&igrave; hết. Một l&agrave; h&agrave;nh tr&igrave;nh theo chỗ thấp, xu&ocirc;i chiều. Hai l&agrave; h&agrave;nh tr&igrave;nh theo một hướng, một cửa. Ba l&agrave; h&agrave;nh tr&igrave;nh theo dấu cũ, đường cũ. Bốn l&agrave; h&agrave;nh tr&igrave;nh theo th&oacute;i quen, theo hu&acirc;n tập, theo qu&aacute;n t&iacute;nh.<br>
- H&agrave;nh tr&igrave;nh theo chỗ thấp, xu&ocirc;i chiều l&agrave; như thế n&agrave;o, hở đại đức?<br>
- Nước mưa tr&ecirc;n trời rơi xuống, n&oacute; chảy về đ&acirc;u, hở đại vương?<br>
- Chảy v&agrave;o chỗ đất thấp.<br>
- Nếu c&oacute; đ&aacute;m mưa kh&aacute;c nữa?<br>
- Cũng chảy v&agrave;o chỗ đất thấp ấy th&ocirc;i.<br>
- Thế trận mưa trước c&oacute; n&oacute;i với trận mưa sau rằng: &quot;Hễ t&ocirc;i chảy chỗ n&agrave;o th&igrave; anh chảy chỗ đ&oacute;.&quot; Hoặc đ&aacute;m mưa sau n&oacute;i với đ&aacute;m mưa trước: &quot; Chỗ n&agrave;o anh chảy xuống th&igrave; chỗ ấy t&ocirc;i sẽ chảy theo&quot; kh&ocirc;ng?<br>
- Ch&uacute;ng kh&ocirc;ng hề giao ước như vậy. Nước chảy xuống chỗ thấp l&agrave; chuyện tự nhi&ecirc;n th&ocirc;i.<br>
- Nh&atilde;n thức sanh khởi trước, t&acirc;m thức sanh khởi sau cũng y như thế, chẳng giao ước g&igrave; cả, t&acirc;u đại vương .<br>
- Trẫm đ&atilde; hiểu v&iacute; dụ ấy. C&ograve;n h&agrave;nh tr&igrave;nh theo một hướng, một cửa l&agrave; thế n&agrave;o?<br>
- V&iacute; như c&oacute; một t&ograve;a trấn th&agrave;nh tường cao, h&agrave;o s&acirc;u nhưng v&agrave;o ra chỉ c&oacute; một hướng, một cổng th&agrave;nh duy nhất. Vậy người b&ecirc;n trong muốn đi ra b&ecirc;n ngo&agrave;i phải l&agrave;m thế n&agrave;o, đại vương?<br>
- Phải đi ra bằng cổng lớn.<br>
- Thế người thứ hai, thứ ba?<br>
- Cũng từ cổng ấy m&agrave; ra.<br>
- Những người ấy c&oacute; h&ograve; hẹn g&igrave; với nhau chăng m&agrave; họ đi ra c&ugrave;ng một cửa?<br>
- Thưa kh&ocirc;ng.<br>
- Người ra trước c&oacute; n&oacute;i với người ra sau, người ra sau c&oacute; n&oacute;i g&igrave; với người ra trước m&agrave; họ lại c&ugrave;ng đi chung một hướng, một cửa như thế?<br>
- Thưa kh&ocirc;ng.<br>
- Nh&atilde;n thức đi trước v&agrave; t&acirc;m thức đi sau c&ugrave;ng ra một hướng, một cửa l&agrave; thế đ&oacute;, t&acirc;u đại vương .<br>
- Thế c&ograve;n h&agrave;nh tr&igrave;nh theo dấu cũ, đường cũ l&agrave; sao?<br>
- V&iacute; như c&oacute; chiếc xe đi qua c&aacute;nh rừng để lại một dấu vết, chiếc xe theo sau c&oacute; theo dấu vết đ&oacute; m&agrave; đi hay tự mở con đường mới?<br>
- Dĩ nhi&ecirc;n l&agrave; theo dấu vết, theo đường cũ m&agrave; đi.<br>
- Họ c&oacute; hẹn ước g&igrave; với nhau chăng?<br>
- Thưa kh&ocirc;ng.<br>
- Nh&atilde;n thức v&agrave; t&acirc;m thức cũng thường theo dấu vết cũ, đường cũ m&agrave; sanh khởi y như thế đ&oacute;, t&acirc;u đại vương .<br>
- T&iacute;nh chất thứ tư của ch&uacute;ng l&agrave; theo th&oacute;i quen, hu&acirc;n tập, qu&aacute;n t&iacute;nh l&agrave; thế n&agrave;o, đại đức?<br>
- V&iacute; như c&aacute;c m&ocirc;n học tập viết, l&agrave;m to&aacute;n v.v... ban đầu ai cũng vụng về, chậm chạp. Nhưng về sau do sự cố gắng, tập luyện, l&agrave;m nhiều, viết quen tay...; từ vụng về, chậm chạp đ&atilde; trở n&ecirc;n mau lẹ, nhậm lẹ, t&iacute;nh nhanh, viết thạo. Đấy ch&iacute;nh l&agrave; th&oacute;i quen, l&agrave; hu&acirc;n tập, l&acirc;u ng&agrave;y trở th&agrave;nh qu&aacute;n t&iacute;nh, như phản xạ tự nhi&ecirc;n vậy. Nh&atilde;n thức v&agrave; t&acirc;m thức c&ugrave;ng sanh khởi trước sau cũng mau lẹ, theo th&oacute;i quen, theo qu&aacute;n t&iacute;nh như vậy đ&oacute;, t&acirc;u đại vương!<br>
- Trẫm đ&atilde; hiểu.<br>
- Kh&ocirc;ng những nh&atilde;n thức m&agrave; cho ch&iacute; nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, th&acirc;n thức v&agrave; &yacute; thức cũng phải được hiểu như tr&ecirc;n, cũng c&oacute; đầy đủ những t&iacute;nh chất n&ecirc;u tr&ecirc;n, t&acirc;u đại vương .<br>
- Trẫm đ&atilde; hết nghi về điều ấy rồi.</p>
<p>* * *</p>

31. Nhãn thức và tâm thức (Cakkhu vinnana- Mano vinnana)
- Bạch đại đức! Khi nhãn thức sanh khởi thì tâm thức có cùng sanh khởi không?
- Thưa, có.
- Vậy cái nào trước, cái nào sau?
- Nhãn thức sanh trước, tâm thức sanh sau, tâu đại vương!
- Điều này trẫm nghi ngờ lắm! Phải chăng nhãn thức và tâm thức quen biết nhau, hoặc giả nhãn thức có nói với tâm thức rằng: "Nếu tôi sanh tại chỗ nào thì anh cũng sanh tại chỗ ấy." Hoặc tâm thức nói với nhãn thức rằng: "Anh hãy sanh trước đi, tôi sẽ nương theo anh mà sanh sau."
- Chúng không giao hẹn với nhau như thế đâu, tâu đại vương.
- Nếu không có sự kết ước của hai bên, sao anh thì đi trước, anh thì đi sau luôn luôn như thế được?
- Ây là bởi có bốn tính chất sau đây khiến chúng cùng sanh một chỗ, đi liền nhau chứ không có ký kết, giao ước gì hết. Một là hành trình theo chỗ thấp, xuôi chiều. Hai là hành trình theo một hướng, một cửa. Ba là hành trình theo dấu cũ, đường cũ. Bốn là hành trình theo thói quen, theo huân tập, theo quán tính.
- Hành trình theo chỗ thấp, xuôi chiều là như thế nào, hở đại đức?
- Nước mưa trên trời rơi xuống, nó chảy về đâu, hở đại vương?
- Chảy vào chỗ đất thấp.
- Nếu có đám mưa khác nữa?
- Cũng chảy vào chỗ đất thấp ấy thôi.
- Thế trận mưa trước có nói với trận mưa sau rằng: "Hễ tôi chảy chỗ nào thì anh chảy chỗ đó." Hoặc đám mưa sau nói với đám mưa trước: " Chỗ nào anh chảy xuống thì chỗ ấy tôi sẽ chảy theo" không?
- Chúng không hề giao ước như vậy. Nước chảy xuống chỗ thấp là chuyện tự nhiên thôi.
- Nhãn thức sanh khởi trước, tâm thức sanh khởi sau cũng y như thế, chẳng giao ước gì cả, tâu đại vương .
- Trẫm đã hiểu ví dụ ấy. Còn hành trình theo một hướng, một cửa là thế nào?
- Ví như có một tòa trấn thành tường cao, hào sâu nhưng vào ra chỉ có một hướng, một cổng thành duy nhất. Vậy người bên trong muốn đi ra bên ngoài phải làm thế nào, đại vương?
- Phải đi ra bằng cổng lớn.
- Thế người thứ hai, thứ ba?
- Cũng từ cổng ấy mà ra.
- Những người ấy có hò hẹn gì với nhau chăng mà họ đi ra cùng một cửa?
- Thưa không.
- Người ra trước có nói với người ra sau, người ra sau có nói gì với người ra trước mà họ lại cùng đi chung một hướng, một cửa như thế?
- Thưa không.
- Nhãn thức đi trước và tâm thức đi sau cùng ra một hướng, một cửa là thế đó, tâu đại vương .
- Thế còn hành trình theo dấu cũ, đường cũ là sao?
- Ví như có chiếc xe đi qua cánh rừng để lại một dấu vết, chiếc xe theo sau có theo dấu vết đó mà đi hay tự mở con đường mới?
- Dĩ nhiên là theo dấu vết, theo đường cũ mà đi.
- Họ có hẹn ước gì với nhau chăng?
- Thưa không.
- Nhãn thức và tâm thức cũng thường theo dấu vết cũ, đường cũ mà sanh khởi y như thế đó, tâu đại vương .
- Tính chất thứ tư của chúng là theo thói quen, huân tập, quán tính là thế nào, đại đức?
- Ví như các môn học tập viết, làm toán v.v... ban đầu ai cũng vụng về, chậm chạp. Nhưng về sau do sự cố gắng, tập luyện, làm nhiều, viết quen tay...; từ vụng về, chậm chạp đã trở nên mau lẹ, nhậm lẹ, tính nhanh, viết thạo. Đấy chính là thói quen, là huân tập, lâu ngày trở thành quán tính, như phản xạ tự nhiên vậy. Nhãn thức và tâm thức cùng sanh khởi trước sau cũng mau lẹ, theo thói quen, theo quán tính như vậy đó, tâu đại vương!
- Trẫm đã hiểu.
- Không những nhãn thức mà cho chí nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức cũng phải được hiểu như trên, cũng có đầy đủ những tính chất nêu trên, tâu đại vương .
- Trẫm đã hết nghi về điều ấy rồi.

* * *